がすけいほうき Đừng hoảng sợ trong trường hợp khẩn cấp! Biện pháp xử lý khi thiết bị báo động khí ga kêu trong chung cư

りょうのせいかつ

いざという時に慌てない!マンションでガス警報器が作動した時の対処法について

Đừng hoảng sợ trong trường hợp khẩn cấp! Biện pháp xử lý khi thiết bị báo động khí ga kêu trong chung cư

  • そもそもガス警報器ってどんな物?

1. Thiết báo động ga là gì?

ガス警報器とは、ガス漏れを感知したり、換気不足で一酸化炭素濃度が高まった時などに、警報音やランプの点滅・警告アナウンスなどで利用者に警戒を促す警報機器です。ガスには「都市ガス」と「プロパンガス(LPガス)」の2種類がありますが、ガスの種類によってガス警報器の設置場所が異なります。

Thiết bị báo động khí ga là thiết bị báo động cảnh báo người dùng bằng cách phát ra âm thanh báo động, đèn nhấp nháy hoặc thông báo cảnh báo khi nồng độ carbon monoxide tăng do không đủ thông gió hoặc khi phát hiện rò rỉ khí ga. Có hai loại ga là ga được cung cấp theo hệ thống và “ga bình (ga LP)”, nhưng vị trí lắp đặt báo động ga khác nhau tùy thuộc vào loại ga.
(下記は概略です。実際にはより細かい設置基準が定められています)

(Dưới đây là khái quát sơ bộ. Trong thực tế, các tiêu chuẩn cài đặt chi tiết hơn được thiết lập)

<都市ガスの場合>

Trong trường hợp ga theo hệ thống
都市ガスの成分は空気よりも軽いので、万一ガス漏れした際には天井付近に溜まりやすくなります。このため都市ガスのガス警報器は、主にキッチンの天井に直付けするか、天井面から30cm以内の壁面に設置されます。
Vì thành phần của ga theo hệ thống nhẹ hơn không khí, nên rất dễ tích tụ gần trần nhà trong trường hợp rò rỉ khí ga. Vì lý do này, thiết bị báo động khí ga theo hệ thống chủ yếu được gắn trực tiếp trên trần nhà bếp hoặc trong khoảng cách 30 cm từ trần nhà xuống.
<プロパンガス(LPガス)の場合>

Trong trường hợp ga bình (ga LP)
プロパンガス(LPガスとも言います)の成分は空気よりも重いので、万一ガス漏れした際には床付近に溜まりやすくなります。このためプロパンガスのガス警報器は、主にキッチンの床面から30cm以内の壁面に設置されます。

Các thành phần của ga bình (còn gọi là ga LP) nặng hơn không khí, vì vậy trong trường hợp nếu lỡ có rò rỉ khí ga, thì có xu hướng tích tụ gần sàn nhà. Vì lý do này, thiết bị báo động ga bình chủ yếu được lắp đặt trên các bức tường cách sàn nhà bếp dưới 30 cm

<ガス警報器の主な外観>

Cấu tạo bên ngoài của thiết bị báo động khí ga
ガス会社やガス警報器メーカー、同じメーカーでも製造時期によって違いはありますが、概ね下記のような外観をしていることが多い様です。ちなみに大阪ガスでは「ぴこぴこ」という商品名で呼ばれています。

Các công ty ga, hãng xuất thiết bị báo động khí ga cho dù cùng một nhà sản xuất có sự khác biệt tùy thuộc vào thời gian sản xuất, nhưng thiết bị thường có hình dạng như sau.

Nhân tiện, Osaka Gas gọi tên sản phẩm là “Pikopiko”.

  • ガス警報器は、どういう時に作動するの?
  • Thiết bị báo động khí ga hoạt động khi nào

ガス警報器が作動するケースはいくつかのパターンがあります。ここでは実際の問合せ事例を元にして、主な原因と対処法を説明します。なお、最近のガス警報器は「ガス漏れ」だけを検知するのではなく、換気不足による「煙」や「一酸化炭素(CO)濃度」も検知して警告する機種が一般的なので、それを前提に解説します。

Báo động khí ga được kích hoạt trong một vài trường hợp. Ở đây, dựa trên các trường hợp thực tế, bài viết này sẽ giải thích các nguyên nhân chính và biện pháp xử lý. Ngoài ra, các thiết bị báo động khí ga gần đây thường không chỉ phát hiện “rò rỉ khí ga” mà còn phát hiện “khói” và “nồng độ carbon monoxide (CO)” do thiếu thông gió và cảnh báo, vì vậy bài viết sẽ giải thích điều đó.

2-1.調理中にガス警報器が作動した場合

2-1. Nếu thiết bị báo động khí ga kích hoạt trong khi đang nấu ăn

【ご相談内容】

Nội dung trao đổi
キッチンで調理していたら、ガス警報器が突然鳴り出しました。慌ててガスコンロは消しましたが、警報音が鳴り止みません。どうしたら良いですか?

   Khi nấu ăn thì thiết bị báo động khí ga đột nhiên kêu. Tôi vội vàng tắt bếp ga, nhưng thiết bị báo động khí ga vẫn kêu. Tôi nên làm gì?

【主な原因】

Nguyên nhân chính
・調理中の煮こぼれ等で知らないうちにガスコンロの火が消えていて、ガスだけがコンロから出続けていた
(ガスの立ち消え・ガスの不完全燃焼)

   Trong khi nấu ăn do đồ ăn tràn ra ngoài nồi gây tắt lửa, và chỉ có khí ga tiếp tục thoát ra khỏi bếp

(dập tắt khí ga, đốt cháy không hoàn toàn khí ga)
・みりんや料理酒などのアルコール分を含んだ調味料の湯気が、ガス警報機に掛かっている
(調理中のアルコール分の反応)

  Do hơi nước từ quá trình nấu ăn có chứa thành phần cồn hoặc mirin làm kích hoạt thiết bị báo động khí ga

(phản ứng của nồng độ cồn trong khi nấu)
・換気扇を回さずに魚や肉を焼いていて、その煙がガス警報器に掛かっている(調理中の換気不足)

  Cá hoặc thịt được nướng mà không bật quạt thông gió và khói bốc lên trên kích hoạt thiết bị báo động khí ga

(không đủ thông gió trong khi nấu)

【対処法】

Biện pháp xử lý
1.まずは窓やドアを開けて換気をしましょう。
この時、慌てて換気扇のスイッチをONにして換気する方がいますが、ガス警報器が鳴った時の対処法としてはNGです。なぜなら本当にガス漏れしている時は、スイッチを入り切りさせた時に出るわずかな火花にガスが引火する可能性もあるからです。

   Đầu tiên, mở cửa sổ và cửa ra vào để thông gió cho căn phòng. Lúc này, một số người vội vàng bật công tắc quạt thông gió để thông gió, nhưng đây là biện pháp không đúng khi thiết bị báo động khí ga kêu. Điều này là do khi có rò rỉ khí ga thực sự, tia lửa nhỏ phát ra khi bật và tắt công tắc có thể đốt cháy khí.
2.ガスコンロを使っていた場合は、コンロを消します。

     Nếu bạn đang sử dụng bếp ga, thì hãy tắt bếp đi.

3.マンションの場合は、ガス警報器が室内のインターホンと連動して、インターホンでも【ガス】表示と共に警報音が鳴る場合があります。その際は、インターホンの『警報音停止』ボタンを押して警報音を停止します。但しインターホンからの警報音が停まるだけで、ガス警報器の警報音は停まりません。

    Trong trường hợp nhà chung cư, thiết bị báo động khí ga có thể kêu cùng với hệ thống liên lạc nội bộ trong phòng và hệ thống liên lạc nội bộ cũng có thể phát ra âm thanh báo động cùng với màn hình “ga”. Trong trường hợp đó, nhấn nút “dừng âm thanh báo động” trên hệ thống liên lạc nội bộ để dừng âm thanh báo động. Tuy nhiên, khi âm thanh báo động từ hệ thống liên lạc nội bộ dừng lại thì âm thanh báo động của thiết bị báo động khí ga vẫn còn kêu.
(このようにインターホンとガス警報機・火災感知器・防犯センサーなどが連動し、警備会社へ異常信号を自動で発信する仕組みをホームセキュリティと言います。お住まいのマンションがホームセキュリティ対応になっているか詳細は管理会社にご確認ください)。

   (Bằng cách này, hệ thống liên lạc nội bộ, thiết bị báo động khí ga, thiết bị báo cháy, cảm biến phòng chống tội phạm, v.v. được liên kết để tự động gửi tín hiệu bất thường đến các công ty an ninh được gọi là an ninh nhà cửa) Hãy kiểm kiểm tra với công ty quản lý để biết chi tiết đảm bảo căn hộ của bạn tương thích với an ninh nhà cửa hay không.)
4.ガスまたは一酸化炭素濃度が下がれば、ガス警報器の音は自動的に鳴り止みます。逆の言い方をすると、換気が十分にされてガスや一酸化炭素の濃度が警報器の規定値以下に下がらない限り、ガス警報器からは警報音が鳴り続けます。 換気したにもかかわらずガス警報が鳴り止まない場合は、直ちにガス会社へ連絡して下さい。

   Khi nồng độ khí ga hoặc carbon monoxide giảm, âm thanh của thiết bị báo động khí ga sẽ tự động ngừng. Ngược lại, trừ khi thông gió đủ và nồng độ khí ga hoặc carbon monoxide giảm xuống dưới giá trị quy định của báo động, báo động khí ga sẽ tiếp tục kêu. Trong trường hợp đã thông gió mà thiết bị báo động khí ga không ngừng kêu, thì hãy liên hệ với công ty ga ngay lập tức.
5.マンションのホームセキュリティシステムは、管理員室内の警報監視盤を通じて、警備会社に異常信号を発信します。この場合は管理員室に立ち入って警報監視盤の警報音を停めて復旧処置をする必要があります。居室内で警報が鳴った場合は、マンション管理会社や管理員にご連絡頂くとその後の対応がスムーズです。

    Hệ thống đảm bảo an ninh cho nhà cửa của chung cư gửi tín hiệu bất thường đến công ty bảo vệ thông qua bảng giám sát báo động trong phòng của người quản lý. Trong trường hợp này, cần phải vào văn phòng của người quản lý, dừng âm thanh báo động trên bảng giám sát báo động và thực hiện các biện pháp phục hồi. Nếu chuông báo động vang lên trong phòng, hãy liên hệ với công ty quản lý hoặc người quản lý chung cư để có cách xử lý thuận lợi.

2-2.殺虫剤を使用してガス警報器が作動した場合

2-2. Trường hợp thiết bị báo động khí ga kích hoạt khi sử dụng thuốc diệt côn trùng

【ご相談内容】

Nội dung tư vấn
最近ゴキブリが出るので、くん煙式の殺虫剤(いわゆるバルサン)を使用したらガス警報器が鳴り出しました。

Gần đây có xuất hiện gián , vì vậy khi tôi sử dụng thuốc diệt côn trùng loại khói (được gọi là Varsan), thiết bị báo động khí ga đã kêu.

【主な原因】

Nguyên nhân chính
・いわゆるバルサンのような、煙や水蒸気で薬剤を拡散する殺虫剤は、ガス警報器を誤作動させることが多い

Thuốc diệt côn trùng khuếch tán hóa chất với khói hoặc hơi nước, chẳng hạn như loại là Varsan, thường khiến thiết bị báo động khí ga bị kêu nhầm.
・スプレー式の殺虫剤には、ガス成分が含まれているので、ガス警報器が反応してしまう

・Thuốc diệt côn trùng dạng phun có chứa các thành phần khí ga, vì vậy các thiết bị báo động khí ga sẽ có phản ứng.

【対処法】

Biện pháp xử lý
バルサンを使用したり、スプレー式の殺虫剤を使用する場合は、薬剤やガス成分が直接ガス警報器に掛からないようにしましょう。具体的にはガス警報機をビニール袋などで覆って下さい。袋の口の部分を輪ゴムやテープなどで留めておけば万全です。

   Khi sử dụng Varsan hoặc thuốc diệt côn trùng dạng phun, không cho thuốc hoặc các thành phần khí tiếp xúc trực tiếp thiết bị báo động khí ga. Cụ thể, che thiết bị báo động khí ga bằng túi ni lông. Tốt nhất là bạn có thể buộc chặt miệng túi bằng dây cao su hoặc băng dính.

※特にバルサンを焚く場合は、部屋を閉め切って室内に誰も居ない状態で使用するので、ガス警報器が作動してもご本人は全く気が付かないケースがあります。バルサン使用時は予め管理会社・管理員にご連絡頂けるとその後の対応がスムーズです。

    Đặc biệt là khi dùng Varsan, sẽ đóng cửa phòng và không có ai, vì vậy ngay cả khi thiết bị báo động khí ga được kích hoạt, chủ căn phòng có thể sẽ không nhận thấy thiết bị báo động khí ga kêu. Khi sử dụng Varsan, hãy liên hệ trước với công ty quản lý hoặc người quản lý để đảm bảo suôn sẻ.

2-3.ガスメーターでガスの供給が遮断された場合

2-3. Khi nguồn cung cấp khí ga bị cắt bởi đồng hồ đo ga

【ご相談内容】

Nội dung trao đổi
今までシャワーで済ませていたのが、寒くなってきたので浴槽にお湯を貯めていました。気が付くとガス警報器から警報音が鳴って、お湯が水に変わっていました。
(試しにガスコンロは点火しますか?と尋ねると・・・)あれ?ガスコンロも点きませんね。

Từ trước tới giờ tôi tắm bằng vòi hoa sen, nhưng khi trời trở lạnh, tôi sử dụng bồn tắm. Khi tôi nhận ra là thiết bị báo động khí ga kêu, nước nóng đã chuyển đổi thành nước thường .

 (Để xác nhận lại, tôi có hỏi bếp ga có đang bật không?) à bếp ga cũng không bật.

【主な原因】

Nguyên nhân chính
ガスメーター(マイコンメーター)は内部にコンピューターが仕込まれていて、異常を検知するとガスの供給を遮断します。しかしガスメーターは室外に設置されるので、居住者の方が室内でそれに気づくことができません。そこでガス供給が遮断されたことを知らせるためにガス警報機から警報音や警報アナウンスが流れる場合があります。(全てのガス警報器に標準の機能ではありません)

Đồng hồ ga (đồng hồ vi điều khiển) được đặt máy tính nhỏ bên trong và khi phát hiện ra sự bất thường, nguồn cung cấp khí sẽ bị tắt. Tuy nhiên, vì đồng hồ đo ga được lắp đặt bên ngoài, nên người dân không thể nhận ra điều bất thường ấy. Do đó, thiết bị báo động khí ga có thể phát báo động âm thanh hoặc thông báo rằng nguồn cung cấp khí đã bị cắt.

(Không phải là chức năng tiêu chuẩn cho tất cả các thiết bị báo động khí ga)

【対処法】

Biện pháp xử lý
下記の、図表が大変解かりやすいので参考にして下さい。

Hãy tham khảo biểu đồ dưới đây.
ガスメーター(マイコンメーター)でガスが止まった時は、表示ランプが赤色点滅しています(正常時は消灯)。

Khi khí ga được dừng lại bằng đồng hồ đo ga (đồng hồ vi điều khiển), đèn báo sẽ nhấp nháy màu đỏ (Bình thường sẽ tắt)

出典:四国ガス ホームページ ガスご利用ガイドより

Nguồn: Trang web Khí ga Shikoku hướng dẫn sử dụng ga

【参考までに】

Tham khảo
先の事例は、『今までシャワーで済ませていたのが、寒くなってきたので浴槽にお湯を貯めていました。』という内容でしたね。ガス漏れや大きな地震(概ね震度5以上)が発生した訳でもないのに、なぜマイコンメーターが作動したかお解かりですか?
これは、季節の変わり目などで、急に多くのガスを使用すると(シャワーよりも浴槽にお湯を貯める方がガスの使用量が多い)【流量オーバー】という検知機能が働いてガスを止めるからです。
実際に当コールセンターでは秋頃になると、この事例の問合せが急増します。

Trong ví dụ trước, bạn đã nói, “Cho đến bây giờ tôi đã tắm bằng vòi hoa sen nhưng trời trở lạnh, vì vậy tôi đã cho nước nóng vào bồn tắm.” Mặc dù không có rò rỉ khí ga hoặc có trận động đất lớn (thường có cường độ địa chấn từ 5 trở lên), bạn có biết tại sao đồng hồ vi điều khiển hoạt động không? Điều này là do nếu bạn đột ngột sử dụng quá nhiều ga chẳng hạn như trong lúc giao mùa (lưu trữ nước nóng trong bồn tắm sử dụng nhiều khí ga hơn khi tắm bằng vòi hoa sen), chức năng phát hiện của “vượt quá lưu lượng nước” hoạt động để ngăn chặn khí ga. Trên thực tế, vào mùa thu số lượng câu hỏi về trường hợp này tăng mạnh tại tổng đài của chúng tôi.

2-4.ガス警報器の不具合で誤作動した場合

2-4. Trường hợp báo động nhầm do trục trặc thiết bị báo động khí ga

【ご相談内容】

Nội dung trao đổi
料理もしていないし、ガス機器は何も使っていないのに、突然ガス警報器が鳴り出して驚いて目が覚めた。先程まで寝ていたので殺虫剤なんか使っていない。放っておいたら勝手に鳴り止んだが、先程再び鳴り出して迷惑だ。すぐに原因を調べて欲しい。

   Tôi không nấu ăn và tôi không sử dụng bất kỳ thiết bị ga nào, nhưng đột nhiên thiết bị báo động khí ga kêu và tôi giật mình tỉnh dậy. Tôi đã ngủ ít phút trước, nên tôi đã không sử dụng bất kỳ loại thuốc diệt côn trùng nào. Khi tôi bỏ đó không làm gì cả thì nó lại ngừng tự kêu, nhưng lại đột nhiên kêu lên rất phiền phức. Tôi muốn tìm hiểu nguyên nhân ngay lập tức.

【主な原因】

Nguyên nhân chính
ガス警報器は有効期限が定められているのをご存知ですか?製造または購入から5年で交換することが推奨されています。これは5年以上使用したガス警報器は誤作動を起こしやすいからです。
明確な原因が無いのにガス警報器が誤作動する場合、多くのケースでは有効期限を経過していることが多いです。

Bạn có biết rằng báo động khí ga có thời hạn sử dụng? Nên thay thế thiết bị 5 năm kể từ khi sản xuất hoặc mua. Điều này là do thiết bị báo động khí ga đã được sử dụng trong hơn 5 năm dễ bị trục trặc. Nếu báo động khí ga bị trục trặc mà không có nguyên nhân rõ ràng, trong nhiều trường hợp, nó thường đã quá hạn sử dụng.

有効期限は、下記のようにガス警報器にシールなどで記載されていますので参考にして下さい。

Hãy tham khảo khảo thời hạn sử dụng được hiển thị trên nhãn dán báo động khí ga bên dưới đây.

【対処法】

Biện pháp xử lý
有効期限切れのガス警報器は取替が必要です。ガス会社にご相談ください。買取りとリース契約を選択できるガス会社が多い様です。リースの場合は月々数百円をガス料金と合わせて支払います。

Thiết bị báo động khí ga khi hết hạn sử dụng cần phải được thay thế. Hãy tham khảo ý kiến của công ty ga. Dường như có rất nhiều công ty nên có thể lựa chọn giữa hợp đồng mua và hợp đồng thuê. Trong trường hợp thuê, bạn sẽ phải trả vài trăm yên mỗi tháng cùng với phí ga.


なお、分譲マンションの場合、お住まいのマンションの管理組合によっては、組合の費用負担で全戸一斉に交換する場合もあります。不明な場合は一度管理会社へ相談されることをお勧めします。

Trong trường hợp bán chung cư, tùy thuộc vào hiệp hội quản lý chung cư nơi bạn sinh sống, tất cả các căn hộ có thể được thay thế cùng một lúc với chi phí của hiệp hội. Nếu bạn không rõ, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của công ty quản lý.

1.まとめ

3. Kết luận

いかがだったでしょうか。どういう時にガス警報器が作動するか予め確認しておくと、いざという時に慌てなくても済みますよね。もしも対処法を思い出せない場合は、ガス会社へすぐにご相談ください。ガス会社はガス漏れなどに備えて24時間受付・対応してくれる会社がほとんどです。合わせて管理会社にもご一報いただけると、管理員室で鳴っている警報の復旧対応などがスムーズに進みますので、よろしくお願い致します。

Bạn thấy thế nào? Nếu bạn kiểm tra trước thiết bị báo động khí ga hoạt động khi nào, bạn không phải hoảng sợ trong trường hợp khẩn cấp. Nếu bạn không thể nhớ biện pháp xử lý, hãy trao đổi với công ty khí ga ngay lập tức. Hầu hết các công ty ga tiếp nhận và phản hồi 24h/ ngày trong trường hợp rò rỉ khí ga. Đồng thời, nếu bạn có thể thông báo cho công ty quản lý,việc xử lý đối với âm thanh báo động đang kêu trong văn phòng người quản lý thì sẽ diễn ra suôn sẻ.

タイトルとURLをコピーしました